Một khi chúng ta nâng  sở thích cá nhân lên ngang tầm của sự đoán định xấu tốt, chúng ta đang hạ thấp thẩm quyền đạo đức của mình, và đánh mất niềm tin của người khác khi chúng ta lên tiếng phê phán điều xấu.

Tôi ghét opera, cải Brussels, và nhện. Nhưng tôi mừng vì chúng vẫn có đó. Bởi vì chúng có ích cho chúng ta. Khi nói rằng tôi không thích cái gì đó không có nghĩa là ‘cái gì đó’ là điều xấu. Opera không tệ. Thật vậy, loại hình nghệ thuật này thủ giữ vai trò quan trọng trong âm nhạc, và mang niềm vui đến cho nhiều người. Chỉ đơn giản là opera không thích hợp với tôi mà thôi.

Tuy nhiên, có lúc chúng ta không thể tách bạch được những gì chúng ta không thích với những gì tồi tệ. Đặc biệt là trong hội thánh.

Một khi chúng ta nâng  sở thích cá nhân lên ngang tầm của sự đoán định xấu tốt, chúng ta đang hạ thấp thẩm quyền đạo đức của mình, và đánh mất niềm tin của người khác khi chúng ta lên tiếng phê phán điều xấu .

Một tín hữu trưởng thành trong Chúa Giê-xu – nhất là những người lãnh đạo hội thánh – cần phải phân biệt rõ giữa thị hiếu cá nhân với những giá trị đạo đức.

Có những điều tôi không thích mặc dù tôi biết chúng có giá trị:

Sự bất đồng về thần học

Thật là tuyệt vời nếu chúng ta luôn đồng thuận với nhau về một nền thần học chân chính. Trong thực tế, chúng ta không thể.

Song chúng ta cần học biết cách tôn trọng sự bất đồng – ấy là, không gọi ai đó là dị giáo chỉ vì họ không đồng quan điểm với chúng ta, thí dụ như, về thuyết Chúa Tái lâm.

Thật vậy, có điều gì đó bất ổn khi tất cả chúng ta đều đồng thuận về mọi điểm trong thần học. Như vậy, có lẽ chúng ta đang cố che giấu điều gì hoặc chúng ta không dám nói ra.

Khi chúng ta dám tranh luận, trong tinh thần tôn trọng nhau, về những dị biệt trong quan điểm thần học (không phải về những nguyên lý căn cốt của Cơ Đốc giáo), thì đó là một chỉ dấu về  một môi trường thuộc linh sống động.

Pha trộn cung cách thờ phượng

Âm nhạc trong nhà thờ đang thay đổi. Những giai điệu từng dứt dấy cả một thế hệ lại bị xem là tẻ nhạt đối với thế hệ kế tiếp. Ngược lại, loại hình âm nhạc đang chấn hưng giới trẻ hiện nay lại làm cho cha ông họ bối rối.

church-choir

Trong lễ thờ phượng, một số hội thánh đang cố làm hài lòng mọi người bằng cách pha trộn các thể loại âm nhạc. Cái mới đi kèm với cái cũ. Kết quả là gì? Chẳng cái nào được chấp nhận và không ai cảm thấy hài lòng. Vậy thì, hãy chọn cho mình một lối đi.

Tôi thích các hội thánh nhận biết bản sắc riêng của mình và thể hiện nó không chút ngại ngùng.

Thu hẹp cộng đồng

Hầu hết mọi người đều thích giao tiếp với những ai suy nghĩ giống mình. Hội thánh cũng không phải là ngoại lệ. Đó là lý do những hội thánh tuyển chọn thường phát triển tốt hơn. Tôi không theo trường phái này. Tôi vẫn thích những hội thánh không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, nguồn gốc, hoặc quan điểm chính trị. Song, tôi hiểu rằng không phải tất cả hội thánh đều giống như vậy. Lấy thí dụ, trong một khu vực đông dân cư sẽ có những hội thánh chú tâm đến tín đồ thuộc các  chủng tộc, nền văn hóa, hoặc ngôn ngữ đặc thù.

Trong khi vẫn duy trì quan điểm cần ít phân biệt, tôi vẫn đánh giá cao những hội thánh chú trọng đến những nền văn hóa và lịch sử đặc biệt.

Trang phục

Từ hai thập niên qua, tôi không đeo cà vạt khi đứng trên tòa giảng. Tôi chỉ mặc veston với cà vạt trong những dịp đặc biệt như tang lễ, hôn lễ, lễ phong chức …v…v… Tôi không thích loại trang phục này. Bạn có nói gì thì cũng không thể thay đổi được tôi đâu.

Nhưng tôi chấp nhận những người thích mặc như thế. Đối với nhiều người, mặc những bộ trang phục đẹp nhất trong ngày Chúa Nhật là một cách bày tỏ sự tôn trọng ngày của Chúa. Song, xin hiểu cho rằng trong khi đối với bạn trang phục là một cách bày tỏ lòng tôn kính thì với người khác mặc xuề xòa không phải là thiếu tôn trọng.

Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi thờ phượng Chúa trong bộ thường phục. Một bộ veston với cà vạt làm tôi suy nghĩ nhiều hơn về chúng. Bộ thường phục giúp tôi quên hẳn việc mình đang mặc gì (và người khác mặc gì), nhưng hướng lòng về Chúa nhiều hơn.

Tôi không thích veston và cà vạt. Bạn không thích mặc xuề xòa. Tôi không hề thiếu tôn kính. Bạn cũng không hề câu nệ. Vậy thì hãy hiệp một với nhau mà thờ phượng Chúa.

trích lược từ 5+ Churchy Things I’m Thankful For – Even If I Don’t Like Them của Karl Vaters. Tạp chí Christianity Today, 22/11/2016

