Không bệnh tật nào Chúa Giê-xu không thể chữa lành, không khuyết tật bẩm sinh nào ngài không thể hàn gắn, không ma quỷ nào ngài không thể trục xuất. Song, ngài từng gặp những người vô tín không thể thuyết phục, và những tội nhân không chịu hoán cải.

Khi chuẩn bị cho một cuốn sách  về cuộc đời Chúa Giê-xu, tôi đã đọc tất cả ký thuật về phép lạ chép trong các sách phúc âm. Tuy nhiên, ở đây tôi  không nhắm vào việc xây dựng một “triết lý về phép lạ”, mà chỉ trình bày một số ghi nhận:

GOOD SHEPHERD

1. Các sách phúc âm chép lại khoảng ba mươi phép lạ (Giăng cho biết “còn nhiều việc Chúa Giê-xu đã làm” mà không được ghi lại). Dù gây ấn tượng mạnh đối với người chứng kiến, các phép lạ chỉ tác động đến một nhúm nhỏ cư dân sống trong một góc vắng của thế giới. Không có người nào ở châu Âu hoặc Trung Hoa trải nghiệm phép lạ của Ngài. Rõ ràng là Chúa Giê-xu đã không đến để cất bỏ những đau đớn thể xác của loài người.

2. Chúa Giê-xu không làm phép lạ “theo yêu cầu” nhằm khẳng định mình, ngay cả khi ngài có những cơ hội hiếm hoi để làm như thế: trước Herod, đối mặt với Satan trong đồng vắng, đối đầu với giới lãnh đạo tôn giáo. Nghiêm khắc quở trách những kẻ tìm đến ngài chỉ để “xem dấu lạ từ trời xuống”, ngài gọi họ là “dòng dõi hung ác và gian dâm.”

3. Thường khi, Chúa Giê-xu muốn che giấu các phép lạ và yêu cầu người ta “chớ nói với ai” về các phép lạ ngài đã làm. Ngài đặc biệt quan tâm đến loại đức tin nào sẽ sản sinh từ việc chứng kiến các phép lạ: bị thu hút bởi những pha biểu diễn khoa trương hoặc thực hành phép thuật, hay là đức tin bền vững và tận hiến.

4. Các phép lạ kỳ vĩ khiến người khác e dè. Khi Chúa Giê-xu vỗ yên cơn bão trên hồ, chính các môn đồ kinh hãi và xa lánh ngài. Có lẽ vì vậy mà ngài hiếm khi can thiệp vào hiện tượng thiên nhiên.

5. Trong thời Chúa Giê-xu, người ta không dễ tin phép lạ, chẳng khác gì chúng ta trong thời đại hoài nghi này. Phúc âm Giăng chương 9 thuật lại chuyện người Pha-ri-si tra hỏi người mù được ngài chữa lành nhằm phủ nhận phép lạ ấy. Đáng ngạc nhiên nhất là những người lính La Mã, dù chứng kiến phép lạ lớn hơn hết – sự phục sinh của Chúa Giê-xu – lòng họ chẳng hề thay đổi mà còn nhận tiền để thay đổi sự thật.

6. Hầu hết phép lạ Chúa Giê-xu thực hiện là do lòng trắc ẩn – sự đau khổ của con người khiến ngài xúc động. Tuy nhiên, có những lúc ngài phải lánh khỏi đám đông vì họ tìm kiếm ngài chỉ vì phép lạ.

7. Chúa Giê-xu quan tâm đến phép lạ “thuộc linh” hơn phép lạ thể chất. Câu chuyện người bại liệt được dòng xuống qua mái nhà để xin ngài chữa lành là một minh chứng. “Điều nào dễ hơn,” Ngài cất tiếng hỏi các thầy thông giáo, “bảo kẻ bại: Tội ngươi được tha, hay là: Hãy đứng dậy vác giường mà đi?” Toàn bộ thánh chức của Chúa Giê-xu đã là câu trả lời: sự chữa lành thể chất là dễ hơn nhiều.

Không bệnh tật nào Chúa Giê-xu không thể chữa lành, không khuyết tật bẩm sinh nào ngài không thể hàn gắn, không ma quỷ nào ngài không thể trục xuất. Song, ngài từng gặp những người vô tín không thể thuyết phục, và những tội nhân không chịu hoán cải.

Ngày nay, có nhiều nhà hoạt động tôn giáo tập trung vào các phép lạ thể chất, nhưng rất ít người quan tâm đến việc quở trách  tội lỗi như kiêu ngạo, dâm dục, tham lam, hoặc tôn giáo hình thức.

8. Dù không giải quyết mọi vấn nạn trên đất, các phép lạ của Chúa Giê-xu là dấu chỉ về hình mẫu thế giới nên có, và sẽ có. Chúng gợi nhớ đến thế giới trước khi sa ngã, và là  hình ảnh của tương lai.

R. C. Trench viết, “Không thể xem chữa lành bệnh tật [bằng phép lạ] là nghịch với thiên nhiên, và xem bệnh tật được chữa lành là nghịch với bản chất thật của con người. Chính tật bệnh, chứ không phải khỏe mạnh, mới là bất thường. Chữa bệnh là sự phục hồi trật tự cổ xưa.”

BÊN BỜ HỒ

9. Chúa Giê-xu làm phép lạ không phải để gây quỹ, kiến tạo thanh danh, hoặc để tự vệ. Không giống những người làm phép lạ khác, ngài không khuyến khích người ta tin vào điều thần bí, hoặc tìm kiếm những điều kỳ thú hay ma thuật. Ngài cũng từ chối làm phép lạ để trả đũa theo yêu cầu của các môn đồ.

10. Chúa Giê-xu thực hiện phép lạ để khẳng định thẩm quyền của ngài, “Dầu các ngươi chẳng tin ta, hãy tin những việc ta làm, để các ngươi hiểu và biết rằng Cha ở trong ta và ta ở trong Cha.” (Phúc âm Giăng 10: 38)

Tôi vẫn luôn cầu xin phép lạ – phản xạ theo bản năng con người khi gặp bất trắc. Song, càng hiểu biết về Chúa Giê-xu lời cầu nguyện của tôi cũng thay đổi. Nay tôi chỉ cầu xin loại phép lạ mà ngài muốn tôi nhận lãnh.

trích Jesus, the Reluctant Miracle Worker của Philip Yancey, Tạp chí Christianity Today, 19/05/1997

Advertisements