Chính sự tấn công dữ dội nhắm vào đức tin Cơ Đốc đã trở thành cơ hội lớn để trình bày Cơ Đốc giáo.

leestrobel-2

Lee Strobel

Có lẽ đây là thời điểm tốt nhất cho những nhà biện giáo như Lee Strobel, William Lane Craig, Ben Witherington III, Darrell Bock, và J. P. Moreland. Họ làm phim tư liệu, viết sách, trả lời phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông, tham dự các hội nghị và các buổi tranh luận nhằm trình bày với công chúng điều họ gọi là trữ lượng ngày càng nhiều các chứng cứ khoa học và khảo cổ học về  Cơ Đốc giáo.

“Có một sự hồi sinh cho chuyên ngành biện giáo Cơ Đốc như là sự phản ứng trước những thách thức mà Cơ Đốc giáo phải đối đầu tại các trường đại học, trên Internet, các loại phim tư liệu truyền hình, và những cuốn sách bán chạy nhất,” nhận xét của Strobel, cựu biên tập pháp luật của tờ Chicago Tribune, và là tác giả quyển The Case for the Real Jesus: A Journalist Investigates Current Attacks on the Identity of Christ.

Dinesh D’Souza, tác giả cuốn What’s So Great About Christianity? đưa ra nhận định rằng những nhà biện giáo thế kỷ 21 phải đối diện với những tra vấn mới. “Biện giáo học thập niên 1970 và 80 rất hữu ích trong các trại Kinh Thánh mùa hè, nhưng không còn thích hợp để giải quyết những tra vấn hiện nay, chúng nở rộ sau sự kiện 11/9 khi đức tin Cơ Đốc bị đánh đồng với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Đó là những điều mà C. S. Lewis hoặc Josh McDowell chưa hề bàn đến.”

Tuy nhiên, chính điều này đã dấy lên một sự quan tâm bất ngờ của giới trẻ dành cho môn biện giáo. “Chỉ mới đây thôi, các học giả không muốn viết về biện giáo bởi vì họ cho rằng giới trẻ không còn quan tâm đến những vấn đề như Chúa Giê-xu trong lịch sử,” Strobel nói. “Sự ngạc nhiên lớn nhất là trong số những người bảo cho tôi biết họ đã tìm thấy đức tin vào Chúa Cơ Đốc nhờ biện giáo học, giới trẻ  từ 16 – 24 tuổi là nhóm đông nhất.”

ben

Ben Witherington III

Hè năm ngoái, hàng trăm người phải ra về vì không tìm được chỗ ngồi trong một hội nghị biện giáo dành cho tuổi teen do Focus on the Family bảo trợ; số người tham dự lên đến 1.500. Trường Thần học Talbot thuộc Đại học Biola, Chủng viện Southern Evangelical, và Đại học Liberty chật cứng sinh viên cao học ngành triết và biện giáo.

Khi sự quan tâm của công chúng về các chứng cứ của Cơ Đốc giáo gia tăng, Craig, D’Souza, và những nhà biện giáo khác tranh luận với các triết gia vô thần và các học giả Kinh Thánh theo khuynh hướng tự do tại các trường đại học, và trên các diễn đàn ở Hoa Kỳ, Canada, cũng như ở châu Âu. Những buổi tranh luận này thu hút hàng ngàn sinh viên. Giới trẻ tò mò muốn biết xem  đức tin Cơ Đốc có thể được bảo vệ  bằng những luận cứ hợp lý hay không.

Năm ngoái, hơn 2.000 sinh viên tràn ngập thính đường Central Hall ở Luân Đôn để nghe Craig tranh luận với nhà sinh học Louis Wolpert về chủ đề  “Thiên Chúa là Ảo giác?”, người điều phối cuộc tranh luận là nhà bình luận của BBC, John Humphrys. Craig thuật lại, “Ông ấy kinh ngạc thốt lên ‘Khi nhìn thấy rất đông những gương mặt trẻ tụ tập về đây, tôi cảm nhận rằng một điều gì đó đang xảy ra. Tôi chưa bao giờ  thấy một sự quan tâm về tôn giáo như thế này tại nước Anh. Ở khắp mọi nơi, người ta muốn lắng nghe các lập luận từ hai phía, họ muốn nghe những luận bàn về sự hiện hữu của Thiên Chúa hoặc những chứng cứ về Cơ Đốc giáo.’”

Mặc dù Strobel và những nhà biện giáo khác thường nhắm vào việc khơi gợi phản ứng trí tuệ của cử tọa, đáp ứng của người nghe lại đến từ tấm lòng. Strobel nói rằng chính sự tấn công dữ dội nhắm vào đức tin Cơ Đốc đã trở thành cơ hội lớn để trình bày Cơ Đốc giáo. Strobel tin rằng những nhà biện giáo đã giúp dẫn dắt nhiều người đến với Thiên Chúa. Theo ghi nhận của ông, có hơn 700 người xưng nhận đức tin trong thời gian phát hành tác phẩm mới nhất cùng những chuyến đi diễn thuyết của ông. Nhiều người cảm thấy bế tắc với những tra vấn trong đức tin, một khi tìm được câu giải đáp, họ tức thì gỡ bỏ những chướng ngại sau cùng để đến với Chúa.

 

knievel

Evel Knievel

Một trong số này là Evel Knievel, tay biểu diễn mô-tô mạo hiểm (qua đời tháng 11 năm 2007). Đầu mùa xuân năm ấy, Knievel liên lạc với Strobel bằng điện thoại sau khi một người bạn tặng ông quyển The Case for Christ. Knievel nói rằng cuốn sách đã giúp thay đổi ông từ một người vô thần trở thành tín hữu Cơ Đốc. Strobel, say mê mô-tô từ khi còn thơ ấu, kết bạn với Knievel, mỗi tuần hai người đều nói chuyện với nhau qua điện thoại.

“Sự thay đổi của anh ấy thật kỳ diệu,” Strobel thuật lại, “trong lần trả lời phỏng vấn cuối cùng của mình với một tạp chí, anh ấy vỡ òa trong nước mắt, thuật lại mối tương giao của anh ấy với Chúa Giê-xu. Với lòng biết ơn sâu sắc, anh ấy biết mình từng sống cuộc đời hết sức tệ hại, và hối tiếc về nó. Nhiều lần anh ấy nói với tôi về nỗi khát khao sống cho Chúa, Chúa đã thăm viếng anh và đem anh về nước Ngài. Lòng anh tràn ngập ân điển của Chúa. Con người ngang ngạnh và liều lĩnh ấy đã trở nên một môn đồ chân thật, khiêm nhu và đầy lòng yêu thương của Chúa Giê-xu. Đó là điều kỳ diệu.”

trích A New Day for Apologetics của Troy Anderson, Tạp chí Christianity Today, 02/07/2008.

Advertisements